Bạn mới tham gia vào cộng đồng những SEOer? Bạn là một học viên của một khóa học marketing online ngắn hạn? Bạn được giao nhiệm vụ phải viết một bài viết chuẩn SEO nhưng đây là một điều mới lạ hoàn toàn với bạn và bạn hoang mang khi không biết gì về SEO và cũng không biết cấu trúc một bài viết chuẩn SEO là như thế nào? Bạn lo lắng vì sợ rằng mình không thể hoàn thành được nhiệm vụ? Đừng lo, bài viết này sẽ cho bạn biết một bài viết chuẩn SEO có cấu trúc như thế nào.
Bạn muốn mọi người nhấp vào một trong những bài viết của bạn và chăm chú đọc nó từ đầu đến cuối, không thể kéo mắt khỏi màn hình? Để có được một bài viết như vậy bạn phải có được một nội dung hấp dẫn được trình bày với một cấu trúc thích hợp. Cấu trúc bài viết như thế nào thì thích hợp? Cũng như một bài văn thông thường, một bài viết chuẩn SEO có cấu trúc gồm ba phần chính: Giới thiệu, Thân và Kết luận.
Giới thiệu
Phần giới thiệu rất quan trọng đối với bất kỳ bài viết nào. Người đọc có tiếp tục đọc bài viết hay không là do phần lớn ở phần giới thiệu. Phần giới thiệu phải thu hút, hấp dẫn và lôi kéo người đọc đọc toàn bộ bài báo. Nếu bạn có phần giới thiệu thất bại, độc giả của bạn sẽ không di chuyển xuống và những nội dung tiếp theo coi như bỏ đi.
Phần giới thiệu phải đảm bảo đầy đủ thông tin về bài viết như: Bài đăng này viết về vấn đề gì? Tại sao viết về chủ đề này?...
Tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách để viết giới thiệu mà tôi đã được học trong khóa học marketing online tại Đà Nẵng:
- Đặt câu hỏi : Mở bài bằng cách đặt một câu hỏi là một cách dễ dàng để thu hút sự chú ý của người đọc. Điều này sẽ khiến họ tò mò và đọc cả bài đăng để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi.
- Kể một câu chuyện : Kể một câu chuyện dễ thu hút và tạo được sự quan tâm của người đọc. Lưu ý tìm một câu chuyện liên quan đến chủ đề nhé.
- Trích dẫn : Tâm lý chung của mọi người thường tin tưởng hơn với những thông tin đã được kiểm chứng hay kinh nghiệm của chuyên gia, của người đi trước. Hãy tận dụng điều này cho phần giới thiệu, trích dẫn một câu nói hay một lời khuyên,...từ một nguồn đáng tin cậy.
- Sự thật và số liệu : người đọc thường tin tưởng hơn với những thông tin đã được kiểm chứng và có số liệu cụ thể nên bạn có thể giới thiệu bằng cách chia sẻ các sự kiện và số liệu liên quan đến bài viết.
- Tầm quan trọng của bài viết :Mọi người đều muốn có thông tin mới và muốn biết họ có thể học được gì trong đó. Nên giới thiệu bằng cách giải thích tầm quan trọng của bài báo cũng là một cách hay.
2. Thân bài
Nếu như phần giới thiệu quyết định người đọc có tiếp tục đọc hết bài viết hay không thì phần thân bài quyết định đến sự hài lòng của họ và cũng như sự ủng hộ của họ giành cho bài viết.
Phần thân bài chứa mọi thông tin chính của bài viết. Thân bài chính là lúc bạn cho người đọc thấy những nghiên cứu của bạn về chủ đề, ý nghĩ, học tập và kinh nghiệm của bạn xung quanh chủ đề.
Ở phần này hãy viết mọi thông tin mà bạn cho là những gì người đọc muốn biết hoặc có thể bổ sung tốt cho kiến thức của người đọc.
Khi viết phần thân bài cũng đừng quên đặt những câu hỏi gợi mở cho người đọc để tương tác với họ hay dẫn chứng những ví dụ, minh họa thực tế, số liệu thống kê...để làm hấp dẫn nội dung và tăng tính thuyết phục nhé! Đây là kinh nghiệm của riêng bản thân mình. Nên các bạn đừng hỏi vì sao Các khóa học seo không nhắc đến điều này nhé, các khóa học seo cơ bản thường có ít thời gian và họ không có đủ thời gian để dạy những thứ nhỏ nhặt như thế này đâu. Nhưng những thứ nhỏ nhặt tưởng chừng đơn giản như thế này nhưng hiệu quả của nó sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy!
3. Phần kết luận
Đây là phần tổng kết lại những nội dung chính của cả bài viết.
Lưu ý phần kết luận có liên quan với phần giới thiệu: Nếu phần giới thiệu bạn đã đặt câu hỏi, thì đến phần kết luận này hãy chắc chắn rằng bạn đã trả lời. Nếu bạn giới thiệu bằng một câu chuyện thì phần kết luận hãy nói về kết thúc của câu chuyện...
Một bài viết mà không có sự tương tác của độc giả giống như việc một khóa học về marketing online không có học viên. Vậy nên đừng quên một bài viết SEO hiệu quả còn cần sự tham gia, ủng hộ lâu dài của độc giả nhé! Sự tham gia của người đọc thể hiện khi người đọc nhận xét về bài viết, tranh luận với người viết hoặc đưa ra câu trả lời. Sự ủng hộ của độc giả thể hiện thông qua việc độc giả yêu thích hoặc chia sẻ bài viết. Có được hai điều này thì bài viết được coi là đã thành công 90% rồi đấy!
Để thu hút được sự tham gia của người đọc, hãy hỏi một câu hỏi ở cuối mỗi bài viết và mời họ đưa ra suy nghĩ về chủ đề.
Đây là tất cả chia sẻ của tôi về cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO. Hẳn bạn cũng đã trả lời được câu hỏi “Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO là như thế nào?” rồi phải không nào? Vậy thì hãy bắt tay ngay viết cho mình một bài viết chuẩn SEO với cấu trúc này thôi nào. Chúc các bạn có một bài viết hay và thành công