Hiểu biết về SEO là rất quan trọng để tăng đáng kể lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu của bạn. Theo HubSpot, 80% lưu lượng truy cập của trang web bắt đầu bằng truy vấn tìm kiếm. Và mỗi ngày, mọi người sử dụng Google để tiến hành hơn 3,5 tỷ lần tìm kiếm.
Khi trang web của bạn xuất hiện trong các trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google, bạn sẽ có nhiều khả năng hiển thị. Điều này có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn, nhiều chuyển đổi hơn và cuối cùng là tăng doanh thu. Đó là lý do tại sao công cụ tìm kiếm tối ưu hóa (SEO) là rất quan trọng. Chính vì lẽ đó mà cụm từ “khóa học seo cơ bản” và “chiến lược SEO 2018” là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2018. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiến lược SEO hiệu quả năm 2018 nhé!
1. Tối ưu hóa tìm kiếm trên di động và trình duyệt
Trong tháng 10 năm 2016 điện thoại di động đã vượt qua máy tính để bàn với thiết bị di động và máy tính bảng chiếm 51,3 phần trăm toàn bộ trình duyệt web. Chính vì vậy mà tháng 11 năm 2016, Google đã bắt đầu sử dụng phiên bản di động của trang web làm chỉ mục chính của nó. Điều này có nghĩa là Google ưu tiên và đánh giá cao cho trang web di động và nội dung di động.
Vì vậy, khi tham gia các khóa học seo hay khi SEO phải hết sức lưu ý đến điều này, các bài viết, nội dung, hình ảnh, video hay cách trình bày bài viết, trang web phải thân thiện với thiết bị di động và trình duyệt.
2. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói
Theo Báo cáo xu hướng Internet 2016 của KPCB , các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói đã tăng hơn 35 lần kể từ năm 2008 và tăng hơn 7 lần so với năm 2010. Vì thế bạn cũng nên tận dụng xu hướng này trong khi SEO bằng cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho tìm kiếm bằng giọng nói.
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói có thể làm tăng khả năng bài viết của bạn sẽ xuất hiện trong hộp câu trả lời nổi bật, còn được gọi là "câu trả lời trực tiếp" và "câu trả lời phong phú".
Vậy làm thế nào để tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói nội dung của bạn?
Bạn có thể tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói nội dung của bạn bằng các cụm từ trò chuyện nên được thêm vào , kết hợp với áp dụng chiến lược từ khóa phù hợp với cách mọi người nói chuyện và đặt câu hỏi trong các tình huống thực tế ví dụ như “Có nên học marketing online tại Đà Nẵng không?” hay “Các khóa học SEO có dạy bạn các thủ thuật để SEO hiệu quả không?” ...Bạn cũng có thể suy nghĩ về các câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra khi đọc bài viết của bạn và tạo ra nội dung tập trung vào những cụm từ tìm kiếm tương tác đó. Ngoài ra Siri, Google Hiện hành và Cortana cũng là những công cụ giúp bạn tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.
3. Tối ưu hóa cho câu trả lời phong phú
Tính đến năm 2015, Câu trả lời đa dạng được hiển thị cho gần 20% tất cả các truy vấn. Con số này cao hơn đáng kể vào năm 2017 và dự đoán năm 2018 sẽ còn cao hơn nữa.
Nếu bạn muốn nội dung của mình hiển thị cho các câu hỏi chung liên quan đến ngành, điều quan trọng là bạn phải tối ưu hóa cho các truy vấn này. Có một số cách giúp bạn làm việc này như: hỏi rõ câu hỏi trong nội dung của bạn, bao gồm câu trả lời trực tiếp và theo dõi thêm thông tin sao lưu chuyên sâu, sử dụng danh sách và tạo trang Q & A.
4. Liên kết xây dựng (Link Building)
Google đã xác nhận Link Building(Backlink) là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu(cùng với nội dung và RankBrain) và nhiều nghiên cứu về nhân tố xếp hạng đã xác nhận điều này.
Một liên kết từ trang web có liên quan và chất lượng cao được coi là một liên kết chất lượng. Google đánh giá rất cao nếu trang web hoặc bài viết của bạn chứa các backlink chất lượng. Nên trong quá trình viết bài hãy cố gắng chèn vào các backlink chất lượng để nâng thứ hạng cho trang web của mình nhé!
5. Xem xét sử dụng các URL ngắn hơn
Sử dụng mô tả, các URL có liên quan đến từ khóa đã là một chiến lược SEO hiệu quả trong nhiều năm. Tuy nhiên, một số nghiên cứu dường như chỉ ra rằng sử dụng các URL ngắn hơn có thể dẫn đến xếp hạng cao hơn.
“Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng các từ khoá chính của bạn trong vài từ đầu tiên của URL và Cố gắng giữ toàn bộ URL của bạn khoảng 5 từ”, đây là điều mà tôi đã được nhắc nhở rất nhiều lần khi tôi học marketing online tại Đà Nẵng và tôi thấy nó vẫn rất đúng cho đến thời điểm hiện tại.
6. Viết nội dung dài hơn
Trong một bài báo gần đây của tạp chí Forbes , RL Adams viết, "Tôi xếp hạng số 1 cho bài có nhiều tìm kiếm cạnh tranh nhất, và gần như tất cả các bài đó trên 2.000 từ." Theo ông nội dung dài không chỉ đơn giản là viết 2.000 từ có nội dung lang thang, không đặt vấn đề, mà nội dung dài là nội dung với trên 2000 từ và nội dung đó phải có chất lượng, đem đến giá trị nào đó cho độc giả.
Để có thể viết được một nội dung dài trên 2000 từ và có chất lượng là một điều không hề đơn giản, kể cả những người đã từng tham gia các khóa học marketing online hay những SEOer. Để làm được điều này cần một quá trình cố gắng, tự rèn luyện và trau dồi vốn từ, vốn kiến thức,...
Trên đây là những chiến lược SEO hiệu quả mà tôi đúc kết dựa trên kinh nghiệm của bản thân, cũng như các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực này. Hy vọng sẽ giúp các bạn SEO tốt hơn trong năm 2018 này